$show=home$type=slider$count=6$s=0$rm=0$mt=0

$show=home

Cách để giảm nấm gây bệnh cho vườn rau

Đa số các bệnh trên vườn rau là do nấm gây ra như bệnh héo xanh, rỉ sắt, sương mai, đốm đen, đốm nâu, thối quả, xì mủ, héo rũ, phấn trắng, thán thư, vàng lá, tháo đốt... Bệnh nấm là một vấn đề lớn đối với người làm vườn.

Nắng lắm mưa nhiều là điều kiện tốt cho nấm phát triển. 
Nước ta là nước nhiệt đới gió mùa nên rất thuận lợi cho nấm sinh sôi phát tán. Bệnh nấm là một vấn đề lớn đối với người làm vườn. Tránh nấm là cách tốt nhất để giữ cho khu vườn không bị bệnh. Ngoài việc chuẩn bị đất trồng chu đáo, ủ phân bảo đảm hoai mục thì dưới đây mình có 6 gợi ý để giảm nấm gây bệnh.

1. Tưới nước đúng cách

Tưới nước thấp sát mặt đất, tưới nhỏ giọt hoặc tưới thẩm thấu là thích hợp hơn cách tưới ào ào lên lá và thân rau. Rất tốt nếu bạn làm các thùng trồng rau dạng Earthbox hay thùng @ - tức là có khoang chứa nước đáy thùng. Thùng chậu dạng này vườn thoát nước tốt để đất không bị bết, vừa ít phải tưới nước hàng ngày, nước ở đáy chậu thẩm thấu từ từ lên đất, vừa có thể thêm ôxy vào đất từ đáy thùng.


Tưới nước vào buổi sáng, buổi chiều thì tốt hơn buổi tối vì nấm phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt và thiếu ánh sáng.

Bạn chịu khó quá cũng hỏng! Trong đất không nên duy trì độ ẩm cao thường xuyên, bạn nên để đất se (khô) bề mặt rồi thì mới nên tưới lần tiếp theo, nhưng lưu ý không để quá khô vì cây sẽ bị héo lá, gục đầu.

Rất ít loại rau đòi hỏi tưới trực tiếp lên lá và, trên thực tế, gần như tất cả các cây đều kém hiệu quả hơn so với khi bạn tưới gốc hay tưới nhỏ giọt. Nước tưới không có axit nước mưa. Tuy nhiên, rau giống mới trồng thì dễ còn kém và tổn thương khi trồng thì bạn cũng cần cung cấp nước nuôi cây qua lá.

2. Dùng phân hữu cơ


Phân hữu cơ ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng cho đất thì nó còn có rất nhiều lợi thế cho khu vườn. Phân hữu cơ cũng bổ sung thêm chất mùn vào đất, tạo điều kiện thoát nước tốt hơn, vì nếu nước không ứ đọng lâu trong đất sẽ tạo ra điều kiện phát tán bào tử nấm.

3. Chọn giống tốt

Với sự phát triển của khoa học sinh vật, các công ty lai tạo giống phát huy ưu thế lai để tạo ra giống năng suất cao và kháng bệnh tốt. Ngày nay có nhiều loại giống có tính kháng bệnh tốt so với giống thông thường cùng loài. Sử dụng đúng giống khuyến cáo với khí hậu từng vùng theo mùa vụ là cách rất tốt để ngăn ngừa bệnh do nấm. Một số bạn bán hạt giống uy tín sẽ có tư vấn tốt cho bạn.

4. Phủ mặt đất


Bạn có thể dùng rơm rạ, trấu, xơ dừa, mút xốp hay tấm lót cách nhiệt để che phủ lên mặt đất.
Lớp phủ tốt cho đất cũng như cây trồng. Nó làm hạn chế sự hình thành bùn (bết đất) trong mưa và khi tưới nước. Lớp phủ giúp điều chỉnh nhiệt độ, giữ đất xung quanh gốc cây mát hơn khi nắng nóng và ấm hơn khi trời lạnh (ban ngày - ban đêm).

5. Sử dụng Trichoderma hay các chất hữu cơ diệt nấm


Có nhiều lựa chọn cho bạn để diệt hoặc ngăn ngừa nhiễm nấm. Rắc tro bếp. Rắc vôi bột. Hòa baking soda với nước để phun trên lá và thân cây, hoặc dung dịch xút (xà phòng hữu cơ). Nấm đối kháng trichoderma cũng rất tốt, hoặc dùng chế phẩm sinh học E.M.

Gần đây, nano đồng (hoặc có điều kiện thì dùng nano bạc) đang mang lại nhiều lợi ích, dùng để phun phòng hay chữa bệnh nấm. Hạt Nano có khả năng xuyên thủng vào bên trong tế bào gây tổn thương tế bào nấm làm mất khả năng vận chuyển oxy của chúng và dẫn đến nấm bệnh bị tiêu diệt. Tỉ lệ: pha 25 ml Nano đồng vào bình 16 – 20 lít để phun trừ nấm.

6. Bảo vệ cây cấy ghép


Có một số bạn ham ghép cây vì ưu điểm vượt trội của cây ghép. Cây mới cấy ghép thường yếu, thân bị tổn thương ở vết ghép nên cực kì dễ bị nấm và các bệnh khác, vì vậy chúng cần được bảo vệ bằng các biện pháp trên.

Trên đây là 6 gợi ý để giảm nấm bệnh cho rau, mình cũng mong bạn chia sẻ để người khác cùng biết. Chúc bạn làm vườn vui vẻ và mùa mới bội thu.

BÌNH LUẬN

- Ks. Nông nghiệp

1980, sinh sống tại Cẩm Khê - Phú Thọ, làm thành công Tháp rau.
Đề xuất: Cùng trồng rau xanh cho cuộc sống an toàn hơn, thú vị hơn!

Tên

Giới thiệu,9,Infographic,3,Kỹ thuật trồng rau,69,Phân bón,21,Sản phẩm,4,Sức khỏe,22,Tháp rau,6,Tính năng,6,Video,15,Ý tưởng,49,
ltr
item
Tháp rau: Cách để giảm nấm gây bệnh cho vườn rau
Cách để giảm nấm gây bệnh cho vườn rau
Đa số các bệnh trên vườn rau là do nấm gây ra như bệnh héo xanh, rỉ sắt, sương mai, đốm đen, đốm nâu, thối quả, xì mủ, héo rũ, phấn trắng, thán thư, vàng lá, tháo đốt... Bệnh nấm là một vấn đề lớn đối với người làm vườn.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh02v12DMxD3sKeH1K7iUpFjijZKNtI0vU-4YIUXEvmJnPI9Z3SFKEKTedy4-x-32UeVfctiKxnwX_crlsMYsHu-wSHJXQXVENBVS7He26IQJt2TZpZD_GeE6jmy4uok79nwIsoKiqBGaVe/s1600/moc-suong-ca-chua.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh02v12DMxD3sKeH1K7iUpFjijZKNtI0vU-4YIUXEvmJnPI9Z3SFKEKTedy4-x-32UeVfctiKxnwX_crlsMYsHu-wSHJXQXVENBVS7He26IQJt2TZpZD_GeE6jmy4uok79nwIsoKiqBGaVe/s72-c/moc-suong-ca-chua.jpg
Tháp rau
https://www.thaprau.com/2018/08/cach-de-giam-nam-gay-benh-cho-vuon-rau.html
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/2018/08/cach-de-giam-nam-gay-benh-cho-vuon-rau.html
true
5280432867142490508
UTF-8
Đã tải tất cả bài viết Không tìm thấy bài đăng nào XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Hồi đáp Hủy hồi đáp Xóa By Home Trang Bài viết Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN Danh mục Lưu trữ TÌM KIẾM Tất cả Không tìm thấy bài đăng nào phù hợp với yêu cầu của bạn Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG CAO CẤP NÀY ĐANG KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ. BƯỚC 2: Nhấp vào liên kết bạn đã chia sẻ để mở khóa Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy