$show=home$type=slider$count=6$s=0$rm=0$mt=0

$show=home

Mô hình "Teikei" - giải pháp cung ứng thực phẩm kiểu Nhật

Teikei là mô hình trồng rau hữu cơ hoàn toàn và khép kín, cung ứng thực phẩm chất lượng cao cho người thân và hàng xóm.

"Nhà em có mảnh đất ngoại thành hơn 3000m2, em định trồng rau hữu cơ cung cấp lâu dài cho gia đình và hàng xóm. Anh tư vấn cho em mô hình hiệu quả nhất nhé". 

Biết mình học về Nông nghiệp nên bạn mới hỏi nhờ, nhưng mình đã phải loay hoay tìm kiếm suốt hơn hai tháng qua. Bởi vì các mô hình trồng rau hiện tại thì nhiều nhưng nhìn chung là nó cứ tương tự nhau, chỉ thêm này bớt kia chút chút. Cho đến gần đây mình mới nhớ lại "Teikei" (đã quên theo "chữ thầy trả thầy"), thực ra người Nhật đã dùng mô hình "Liên minh - Hợp tác" này hơn 40 năm trước cho đến nay thành phong trào thế giới. Theo suy nghĩ khá kĩ lưỡng của mình thì Teikei đang rất phù hợp với thực trạng thực phẩm Việt Nam và có thể đáp ứng được yêu cầu của bạn "tư vấn cho em mô hình hiệu quả nhất nhé" đến 10 năm tới.


Khái niệm về Teikei

- Hiểu đơn giản nhất là: Chúng ta sẵn có niềm tin của gia đình, người thân và bạn bè hàng xóm, chúng ta làm nông nghiệp hữu cơ hoàn toàn và khép kín, rồi gửi sản phẩm cho người thân, nhận lại quà cảm ơn - nó là giá xứng đáng của sản phẩm chất lượng cao.

- Nhưng cũng cần nói kĩ hơn, theo Wikipedia:
Teikei ( 提携 ) là một hệ thống nông nghiệp hỗ trợ cộng đồng ở Nhật Bản, nơi người tiêu dùng mua thực phẩm trực tiếp từ nông dân. Teikei có liên quan chặt chẽ với quy mô nhỏ, địa phương, canh tác hữu cơ, và tình nguyện dựa trên phi lợi nhuận quan hệ đối tác giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Hàng triệu người tiêu dùng Nhật Bản tham gia vào Teikei. Nó được trích dẫn rộng rãi như là nguồn gốc của nông nghiệp hỗ trợ nông nghiệp trên toàn thế giới.

Mặc dù có một số bất đồng đối với nhóm teikei "đầu tiên", khái niệm này có thể được bắt nguồn từ giữa những năm 1960, khi một nhóm phụ nữ Nhật Bản tụ tập cùng nhau để mua sữa tươi. Một phong trào chung về quan hệ đối tác giữa người tiêu dùng và nông dân ở Nhật Bản cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970 đã được thúc đẩy bởi các vấn đề môi trường và sự không tin tưởng vào chất lượng thực phẩm trong hệ thống thực phẩm thông thường.

Một trong những tổ chức thành lập nhóm teikei: hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản (JOAA), được thành lập năm 1971, mô tả Teikei là "một ý tưởng để tạo ra một hệ thống phân phối thay thế, không phụ thuộc vào thị trường thông thường." Mặc dù các dạng của teikei khác nhau, một hệ thống phân phối trực tiếp. Để thực hiện nó, nhà sản xuất và người tiêu dùng có đàm phán và tiếp xúc để hiểu sâu hơn về mục tiêu: cả hai đều cung cấp lao động và vốn để hỗ trợ hệ thống phân phối của họ...

Teikei không chỉ là một ý tưởng thiết thực mà còn là một triết lý năng động để làm cho mọi người nghĩ về một cách sống tốt hơn hoặc là một nhà sản xuất hoặc như một người tiêu dùng thông qua sự tương tác lẫn nhau.

Teikei bằng tiếng Nhật có nghĩa là "hợp tác", "hợp tác kinh doanh" hoặc "liên kết". Liên quan đến CSA, nó thường được liên kết với khẩu hiệu "thực phẩm có mặt nông dân trên đó".

Teikei ở ngoài Nhật Bản

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy Teikei là nguồn cảm hứng cho nông nghiệp hỗ trợ cộng đồng (CSA) ở Hoa Kỳ, có một vài ví dụ về các chương trình CSA đã theo sát mô hình Nhật Bản chặt chẽ. Hệ thống này được đánh giá là có khả năng làm cho nông nghiệp quy mô nhỏ có tính khả thi về kinh tế và kiểm soát nhiều hơn đối với người tiêu dùng đối với thức ăn mà họ tiêu thụ. Mặc dù phong trào CSA được sinh ra từ các sáng kiến ​​nông nghiệp và nhân tạo, CSA cũng có nhiều lợi ích khi được phổ biến thông qua phong trào nông nghiệp đang bùng nổ ở Hoa Kỳ, có kinh nghiệm nhanh chóng và tăng trưởng vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, thành lập các sản phẩm hữu cơ trong hệ thống bán lẻ chính.

Video

Để cụ thể hơn, xin mời bạn xem phim tài liệu quý giá dưới đây:

BÌNH LUẬN

- Ks. Nông nghiệp

1980, sinh sống tại Cẩm Khê - Phú Thọ, làm thành công Tháp rau.
Đề xuất: Cùng trồng rau xanh cho cuộc sống an toàn hơn, thú vị hơn!

Tên

Giới thiệu,9,Infographic,3,Kỹ thuật trồng rau,69,Phân bón,21,Sản phẩm,4,Sức khỏe,22,Tháp rau,6,Tính năng,6,Video,15,Ý tưởng,49,
ltr
item
Tháp rau: Mô hình "Teikei" - giải pháp cung ứng thực phẩm kiểu Nhật
Mô hình "Teikei" - giải pháp cung ứng thực phẩm kiểu Nhật
Teikei là mô hình trồng rau hữu cơ hoàn toàn và khép kín, cung ứng thực phẩm chất lượng cao cho người thân và hàng xóm.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEix8kPop-BnXIkTIFghkbDWURR1YQc8wItF2SWGrHb8xkUCZsN7A5_mQ2kn3dDnLPCv0gZbQHCcaJcjx8GXfaDlIBn50uvbyg-MlhVC61h_oeewP714rR7ZrQDAAByT_p0ZLK9CKDkjFpcz/s1600/Teikei.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEix8kPop-BnXIkTIFghkbDWURR1YQc8wItF2SWGrHb8xkUCZsN7A5_mQ2kn3dDnLPCv0gZbQHCcaJcjx8GXfaDlIBn50uvbyg-MlhVC61h_oeewP714rR7ZrQDAAByT_p0ZLK9CKDkjFpcz/s72-c/Teikei.jpg
Tháp rau
https://www.thaprau.com/2017/10/mo-hinh-teikei-giai-phap-cung-ung-thuc-pham-kieu-Nhat.html
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/2017/10/mo-hinh-teikei-giai-phap-cung-ung-thuc-pham-kieu-Nhat.html
true
5280432867142490508
UTF-8
Đã tải tất cả bài viết Không tìm thấy bài đăng nào XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Hồi đáp Hủy hồi đáp Xóa By Home Trang Bài viết Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN Danh mục Lưu trữ TÌM KIẾM Tất cả Không tìm thấy bài đăng nào phù hợp với yêu cầu của bạn Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG CAO CẤP NÀY ĐANG KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ. BƯỚC 2: Nhấp vào liên kết bạn đã chia sẻ để mở khóa Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy