$show=home$type=slider$count=6$s=0$rm=0$mt=0

$show=home

7 thứ phân bón hữu cơ ta thường bỏ phí

Làm thế nào để có phân bón từ bã chè, bã cà phê, vỏ chuối, vỏ trứng, phân cá, nước vo gạo, xác bã thực vật...

Để có phân hữu cơ, bạn thường phải mua với giá cao. Trong khi đó, có những thứ ta bỏ đi mà không biết sử dụng để làm phân bón rất tốt cho cây. Dưới đây là bảy thứ phân bón hữu cơ cải tạo đất hữu hiệu. Bạn đã thử chưa?


1. Rau cỏ dọn vườn

Tất cả các chất có trong thân cây rau hay cỏ được phân hủy đều hữu ích cho cây trồng mới. Người làm vườn kinh nghiệm thường khi thu dọn vườn thì băm nhỏ hầu hết các loại cây rau hay cỏ sẵn có trên vườn để ủ thành phân hữu cơ hoặc phơi vài nắng rồi trộn vào đất trồng (không băm lá cà chua vì nó có tính độc, không tốt cho vi sinh vật).


Như vậy vườn tược vừa gọn gàng sạch sẽ, vừa tạo được độ mùn tự nhiên trong đất và làm cho đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm tốt. Xác bã thực vật còn có tác dụng giúp ích mạnh mẽ cho hoạt động của vi sinh vật.

2. Vỏ chuối


Người Việt mình thường khá sẵn chuối, ta ăn chuối thường vứt luôn vỏ vào thùng rác, thật phí. Vỏ chuối giàu kali, phốt pho và canxi. Với vỏ chuối, ta có thể để cả hoặc cắt thành miếng nhỏ và vùi trực tiếp ở gần gốc cây. Bạn cũng có thể ngâm trong nước 2 ngày rồi lấy luôn nước chuối này tưới trực tiếp cho cây. Băm nhỏ trộn với đất ủ cũng tốt hoặc có nhiều thì phơi khô dùng dần.

3. Vỏ trứng


Vỏ trứng là một cách tuyệt vời để bổ sung canxi vào đất trồng. Vỏ trứng có thể được bỏ trực tiếp vào đống phân ủ, nếu bạn ủ phân. Ngoài ra, bạn có thể nghiền hoặc đập vụn vỏ trứng rồi trộn với đất hoặc rắc dưới đáy hố sắp trồng cây. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với cây cà chua. Vỏ trứng còn ngăn ngừa sên nhớt hoặc ốc sên. Nếu bạn thấy cây rau của bạn đang bị con ốc ăn, hãy rắc vỏ trứng vụn xung quanh gốc cây. Nước luộc trứng cũng cung cấp cacbonat giúp cho cây phát triển tốt.

4. Tro bếp


Tro là thứ còn lại sau khi ta đốt củi, lá cây, giấy, giấy các tông. Tro rất giàu kali và có thể làm tăng mức pH của đất vì chúng có tính kiềm cao (tức là cải tạo độ chua của đất do quá trình canh tác). Nó có thể thay thế cho vôi bột. Nếu bạn là một người làm vườn kinh nghiệm, bạn biết rằng trộn nước tiểu với tro là một phân bón lý tưởng. Nó có thể làm tăng năng suất của vườn của bạn rất rõ rệt.

Tuy nhiên bạn đừng lạm dụng tro vì nó có thể gây hại cho vi sinh vật trong đất trồng, nhất là vi sinh vật vùng rễ.

Bạn muốn đọc thêm chi tiết về tro bếp, hãy xem bài viết này: 5 ưu điểm của tro đối với cây trồng.

5. Nước vo gạo


Từ nay bạn đừng bỏ nước vo gạo đi vì nó rất tốt cho cây trồng, rau củ quả. Nước vo gạo sẽ giúp cây kích thích cây ra rễ, đâm chồi, nảy lộc, hoa tươi… Ngoài ra, nước vo gạo còn giúp hạn chế được bệnh héo rũ thối gốc do virut, kháng bệnh cao và đồng thời cho rau thêm vị đậm đà hơn.

Thời gian đầu bạn chỉ cần tưới nước vo gạo hằng ngày. Khoảng 10 ngày thì bắt đầu dùng nước vo gạo để chua một ngày rồi đem pha loãng với nước để tưới cây. Nếu muốn đẩy nhanh quá trình phát triển, hòa nước gạo với một hộp sữa chua để qua một đêm, sáng hôm sau pha loãng tưới nước cho cây (thực hiện 2 tuần một lần).

6. Chất thải từ cá


Cây có thể sinh trưởng mạnh và phát triển tốt với chỉ nguyên nước thải nuôi cá. Bạn thực sự có thể trồng cây mà không cần đất, chỉ cần nước từ bể nuôi cá. Đây là hệ thống thủy canh hữu cơ, gọi là aquaponics. (Thuật ngữ aquaponics là từ ghép của aquaculture (nuôi trồng thủy sản) và hydroponic (trồng cây thủy canh). Hệ aquaponic là một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách phối hợp cân đối giữa nuôi cá và trồng rau).

Ở đây, chúng ta chỉ đề cập đến chất thải từ cá. Nguồn phân bón miễn phí này rất tốt, bạn có thể lấy nước từ bể nuôi cá tưới trực tiếp cho cây trồng.

Nước rửa cá cũng rất tốt, nó chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, kali, canxi cho sự sinh trưởng phát triển của cây cối. Nếu kết hợp đươc với nước vo gạo thì đem lại hiệu quả cao hơn vừa tốt cho cây trồng, vừa giúp cá chế biến món ăn không bị tanh. Tức là bạn dùng nước vo gạo để rửa cá, xong dùng nước đó để tưới rau, hoa…

Trên website này cũng có bài viết rất hữu ích về phân cá, mời bạn đọc ở đây: Cách vùi cá trồng rau.

7. Bã chè, bã cà phê 


Miền bắc thường uống trà, miền nam thường uống cà phê mỗi ngày. Ta có bã chè, bã cà phê là phân bón tuyệt vời cho đất. Nếu bạn không uống cà phê, thì vẫn có thể kiếm bã cà phê từ các quán cà phê, nó rất tốt nên rất đáng tiếc nếu bị bỏ đi.

Bạn có thể dùng bã chè, bã cà phê trải trên mặt đất hoặc trộn lẫn vào đất hoặc ủ phân compost.

Nước trà thừa cũng rất tốt. Tưới cây bằng nước chè giúp cây ngăn ngừa các sâu bệnh về nấm. Sau khi uống thừa nước chè ta pha thêm nước lã sau đó tưới cho hoa sẽ tốt hơn.

BÌNH LUẬN

- Ks. Nông nghiệp

1980, sinh sống tại Cẩm Khê - Phú Thọ, làm thành công Tháp rau.
Đề xuất: Cùng trồng rau xanh cho cuộc sống an toàn hơn, thú vị hơn!

Tên

Giới thiệu,9,Infographic,3,Kỹ thuật trồng rau,69,Phân bón,21,Sản phẩm,4,Sức khỏe,22,Tháp rau,6,Tính năng,6,Video,15,Ý tưởng,49,
ltr
item
Tháp rau: 7 thứ phân bón hữu cơ ta thường bỏ phí
7 thứ phân bón hữu cơ ta thường bỏ phí
Làm thế nào để có phân bón từ bã chè, bã cà phê, vỏ chuối, vỏ trứng, phân cá, nước vo gạo, xác bã thực vật...
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhiwEBWUTHrdpRSv6eMBO2LRzxIkYEQBOI-UmnYMXztKah3FKbwwLQNe8nfNxA_K6dwk-X9qML1KJr03u2bs0K4voXWg-f87eq4_-wqSAzqR8a6_sAXYvvlBFtY70MajpFDKWNc90mn-smu/s1600/phan-huu-co-trong-rau-1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhiwEBWUTHrdpRSv6eMBO2LRzxIkYEQBOI-UmnYMXztKah3FKbwwLQNe8nfNxA_K6dwk-X9qML1KJr03u2bs0K4voXWg-f87eq4_-wqSAzqR8a6_sAXYvvlBFtY70MajpFDKWNc90mn-smu/s72-c/phan-huu-co-trong-rau-1.jpg
Tháp rau
https://www.thaprau.com/2017/06/7-thu-phan-bon-huu-co-ta-thuong-bo-phi.html
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/2017/06/7-thu-phan-bon-huu-co-ta-thuong-bo-phi.html
true
5280432867142490508
UTF-8
Đã tải tất cả bài viết Không tìm thấy bài đăng nào XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Hồi đáp Hủy hồi đáp Xóa By Home Trang Bài viết Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN Danh mục Lưu trữ TÌM KIẾM Tất cả Không tìm thấy bài đăng nào phù hợp với yêu cầu của bạn Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG CAO CẤP NÀY ĐANG KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ. BƯỚC 2: Nhấp vào liên kết bạn đã chia sẻ để mở khóa Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy