$show=home$type=slider$count=6$s=0$rm=0$mt=0

$show=home

Hướng dẫn làm thùng xốp trồng rau nhà phố

Hướng dẫn cải tiến thùng xốp trồng rau nhà phố kiểu Earth Box để đất luôn ẩm, sạch sẽ, thoáng khí dù không cần tưới nhiều.

Nhiều bạn dùng thùng xốp trồng rau thường khoét lỗ thoát nước ở dưới đáy thùng nên việc trồng rau tốn nhiều công sức. Khoét lỗ đáy thùng gây mất nước nhanh chóng, bạn phải tưới bù giữ ẩm và nước thoát ra ngoài rửa trôi lãng phí dinh dưỡng trong đất.


Bài viết này hướng dẫn bạn cải tiến thùng xốp trồng rau sao cho đất trong thùng luôn có độ ẩm tốt, thoáng khí dù không cần tưới nhiều. Có nhiều cách làm thùng xốp trồng rau nhưng mình tâm đắc nhất cách làm của Bình Châu viết trên Diễn đàn rau sạch, cách làm rất khoa học với những ưu điểm:
  • Dễ làm: Không mất nhiều thời gian, ai cũng làm được.    
  • Sạch: Không tưới nước mỗi ngày, nên cây ít bị văng đất cát làm bẩn rau (rửa rau rất nhanh, rất sạch). Không bẩn  sàn, có thể để thùng bất cứ nơi nào.
  • Tiết kiệm thời gian: Không mất nhiều thời gian xách nước tưới cây. Có thể 1 tuần, 5 ngày hay 2, 3 ngày mới phải tưới 1 lần (tùy theo cây lớn hay bé). Tưới nhẹ nhẹ cho đến khi nước từ từ chảy ra là đủ rồi (nên căn cữ để lần sau tưới vừa đủ). 
  • Tiết kiệm phân bón: dưỡng chất có trong đất sẽ nằm ở đáy thùng. Rồi cung cấp cho cây, Không bị trôi ra ngoài.
  • Tiết kiệm nước tưới: Tưới bao nhiêu, cây hưởng bấy nhiêu, không thất thoát ra ngoài. 
  •  Thông thoáng: Thoáng khí phía đáy thùng cung cấp oxy dồi dào cho đất.
  • Đất trên mặt của thùng thường khô ráo, cây không bị ẩm ướt, ít bị nấm bệnh. 

1. Chuẩn bị
  • Thùng xốp (cọ rửa sạch sẽ, dán băng keo để tăng độ bền).
  • Vỏ của các loại nước uống đóng chai bán sẵn như vỏ chai Lavie, Aqua, C2, Không độ,… loại nửa lít, 1 lít, 2 lít hoặc 5 lít, vỏ chai nhựa càng dày thì càng tốt (C2, O*...).
  • Dụng cụ đục lỗ: dùi nhọn, đinh,thanh sắt nhỏ... (tốt nhất là mỏ hàn điện vài chục nghìn đồng). 

2. Cách làm
  1. Đục thật nhiều lỗ nhỏ các vỏ chai nước (nung nóng thanh sắt trên bếp gas, nếu mỏ hàn thì cắm điện là đục lỗ dễ dàng). 
  2. Khoét lỗ thùng xốp. Khoét lỗ to vừa cái miệng chai nước suối nhỏ. Cái lỗ này cách đáy 5 cm hay nhiều hơn tùy vào cây bạn định trồng.
  3. Bỏ 2-3 vỏ chai nước suối vào đáy thùng xốp không thủng đáy (các chai này có nắp đậy kín). Cho cổ 1 vài chai nước đã đục lỗ chui qua thành thùng vừa đục lỗ ở trên (nước mắm Nam Ngư có cổ dài), đưa cổ chai ra ngoài (chai này không đậy nắp).
  4. Đổ đầy đất đã trộn sẵn vào thùng xốp.
  5. Trồng cây vào và tưới nước. 






3. Thông tin thêm

Khi bạn tưới nước, nước chảy xuống đáy thùng và chui vào các chai nước. Với 3 chai nước suối nhỏ, bạn đã trữ được khoảng 1 lít nước. Đất không vào được (vì các lỗ trên chai khá nhỏ). Rồi lượng nước này sẽ được đất hút lên khi phần đất phía trên giảm độ ẩm.  

Với cách này, khi cây còn nhỏ, khoảng 1 tuần mới phải tưới lại 1 lần. Cây lớn hơn thì 3 ngày mới tưới 1 lần. Cây thật lớn, mới phải tưới mỗi ngày.

Với những thùng xốp thật to. Bạn có thể cho vào đáy thùng 4 chai nước ngọt 1,5 lít. Như vậy, trong đáy thùng sẽ có khoảng 5 lít nước trong các chai + thêm nước lẫn với đất bên ngoài chai, có thể lên đến 8 lít nước. Như vậy với 8 lít nước ở đáy thùng, cây không bao giờ bị gục đầu. Và bạn vẫn có thể để 2 hay 3 ngày mới tưới 1 lần cho thùng có cây thật lớn. 

Khi đổ đất vào thùng xốp cũng cần đổ đất cho thật đầy thùng. Vì đất mới trộn rất xốp, nếu đổ ít đất quá thì ban đầu trồng cây rất tốt nhưng một thời gian sau đất xẹp xuống thì cây có thể chết vì gần mực nước quá.

* Lưu ý quan trọng với người dùng phân hóa học: Vì trữ nước ở đáy thùng xốp. Nên nó cũng sẽ trữ muối lại (muối từ phân hóa học mà có) nên cứ khoảng 2 - 3 tuần bạn nên tưới 1 lần thật đầy nước để nước đọng thoát ra ngoài mang theo muối đi. Nếu bạn không xả muối, có thể cây sẽ yếu dần rồi chết. Như vậy cây bị chết là do không xả muối chứ không phải cây bị chết vì úng nước. 

4. Hình ảnh tham khảo





BÌNH LUẬN

- Ks. Nông nghiệp

1980, sinh sống tại Cẩm Khê - Phú Thọ, làm thành công Tháp rau.
Đề xuất: Cùng trồng rau xanh cho cuộc sống an toàn hơn, thú vị hơn!

Tên

Giới thiệu,9,Infographic,3,Kỹ thuật trồng rau,69,Phân bón,21,Sản phẩm,4,Sức khỏe,22,Tháp rau,6,Tính năng,6,Video,15,Ý tưởng,49,
ltr
item
Tháp rau: Hướng dẫn làm thùng xốp trồng rau nhà phố
Hướng dẫn làm thùng xốp trồng rau nhà phố
Hướng dẫn cải tiến thùng xốp trồng rau nhà phố kiểu Earth Box để đất luôn ẩm, sạch sẽ, thoáng khí dù không cần tưới nhiều.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh3OfnaUlKXkigqWoMFF0fmCZZKZfI2oaH6tHX7I9mrjpk4MBs-Zn5pjN8K7YAlijr_8pCGaQO-e2wBuje1mv51ubcR92gzoB9rnJZ_rPkXYnkKKxi2ikuAFb8SlqGMLUbiqC_6kzFwKfoK/s1600/trong-rau-thung-xop-92.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh3OfnaUlKXkigqWoMFF0fmCZZKZfI2oaH6tHX7I9mrjpk4MBs-Zn5pjN8K7YAlijr_8pCGaQO-e2wBuje1mv51ubcR92gzoB9rnJZ_rPkXYnkKKxi2ikuAFb8SlqGMLUbiqC_6kzFwKfoK/s72-c/trong-rau-thung-xop-92.jpg
Tháp rau
https://www.thaprau.com/2016/04/huong-dan-lam-thung-xop-trong-rau-nha-pho.html
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/2016/04/huong-dan-lam-thung-xop-trong-rau-nha-pho.html
true
5280432867142490508
UTF-8
Đã tải tất cả bài viết Không tìm thấy bài đăng nào XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Hồi đáp Hủy hồi đáp Xóa By Home Trang Bài viết Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN Danh mục Lưu trữ TÌM KIẾM Tất cả Không tìm thấy bài đăng nào phù hợp với yêu cầu của bạn Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG CAO CẤP NÀY ĐANG KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ. BƯỚC 2: Nhấp vào liên kết bạn đã chia sẻ để mở khóa Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy