$show=home$type=slider$count=6$s=0$rm=0$mt=0

$show=home

Cách dùng nước tiểu tưới rau

Người xưa dùng nước tiểu tưới rau bằng kinh nghiệm, nhưng ngày nay bạn nên tìm hiểu thêm để dùng nước tiểu chăm sóc rau cách khoa học, an toàn và hiệu quả nhất.

Người xưa dùng nước tiểu tưới rau bằng kinh nghiệm, nhưng ngày nay bạn nên tìm hiểu thêm để dùng nước tiểu chăm sóc rau cách khoa học, an toàn và hiệu quả nhất.


Các chất dinh dưỡng trong nước tiểu

Khi chúng ta ăn thực phẩm, thận sẽ lọc ra các chất dinh dưỡng dư thừa của cơ thể tạo thành nước tiểu và thải ra ngoài. Nước tiểu của chúng ta có chứa rất nhiều khoáng chất đa lượng và vi lượng,… Hàm lượng đáng kể gồm nitơ, phốt pho và kali (thường là một tỷ lệ NPK khoảng 11-1-2,5, tương tự như phân bón NPK tổng hợp bán trên thị trường). Nó thật sự tốt cho mọi loại rau, cây ăn trái, hoa, cây cảnh..., và thích hợp với mọi thời kỳ của cây. Cây cối được tưới bằng nước tiểu sẽ phát triển nhanh và tươi tốt đáng ngạc nhiên.

Các nghiên cứu ở Thụy Điển (Sundberg, 1995; Drangert, 1997) cho thấy rằng nước tiểu của người lớn chứa đủ chất dinh dưỡng để chăm sóc 50-100% các loại cây trồng cần thiết đủ cung cấp theo nhu cầu một người lớn. Thay vì mua phân bón hữu cơ, bạn hoàn toàn có thể dùng nước tiểu để chăm sóc vườn rau của bạn.

Nhưng nước tiểu có an toàn cho sức khỏe..?

Trong cộng đồng khỏe mạnh, nước tiểu của con người là gần như luôn luôn vô trùng. Trong rất ít trường hợp nó có chứa những vi trùng vi khuẩn nhưng vẫn tốt nếu ta sử dụng cho chính bản thân, hoặc bảo quản vài tháng để giảm thiểu nguy cơ gây bệnh. Dưới đây là các giải pháp để sử dụng nước tiểu an toàn.

Tránh ô nhiễm từ phân: đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc sử dụng an toàn của nước tiểu vì với nước tiểu thì được coi là vô trùng nhưng phân người có rất nhiều mầm bệnh khác nhau và dễ gây bệnh. Như vậy, bạn chỉ nên lấy nước tiểu khi tiểu tiện chứ không nên lấy nước tiểu khi đại tiện để hoàn toàn không lẫn phân.
(Tuy vậy, phân người có thể được ủ an toàn để bón cho cây nhưng mình không đề cập trong bài này).

Tránh nguồn bệnh: Nhắc lại là nước tiểu thường là vô trùng, và thậm chí nếu có vi trùng vi khuẩn thì vẫn có thể dùng tưới rau. Tuy vậy, nếu thành viên trong gia đình có người nhiễm trùng đường tiết niệu, hay đang điều trị cách li hoặc là đang sử dụng thuốc y tế, ta nên tránh sử dụng nước tiểu của người bệnh để chăm sóc rau. Trường hợp lỡ dùng thì  chờ thêm một tháng rồi mới thu hoạch rau, đây như một biện pháp phòng ngừa đơn giản.

Đối với nước tiểu phòng trọ hoặc nhóm trọ: Khi trộn nước tiểu từ nhiều người, trong cộng đồng khỏe mạnh thì nó vẫn thường được coi là vô trùng, tuy vậy sẽ có nhiều nguy cơ vương các mầm bệnh, ô nhiễm ngẫu nhiên. Vậy ta nên giữ nước tiểu khoảng 6 tháng trong một thùng kín trước khi sử dụng, và ngưng dùng một tháng trước khi thu hoạch rau để phòng ngừa lây bệnh cách an toàn nhất.

Đối với những cây không trồng để ăn thì bạn pha loãng nước tiểu và tưới cho cây mà không cần để riêng lưu trữ. Nước tiểu sẽ được môi trường trung hòa tự nhiên và tiêu diệt mầm bệnh nếu có.

Gợi ý các cách sử dụng nước tiểu

Chúng ta cần nhớ nước tiểu có hàm lượng Nitơ rất cao. Bạn cần phải đi tiểu hàng ngày, nhưng cây cối không cần nhận nước tiểu hàng ngày, giống như không phải ngày nào cũng cần bón phân. Khi thấy cây cằn cỗi, lá vàng..., là lúc nên tưới nước tiểu cho cây. 

Nếu nước tiểu được ủ cùng với xác thực vật chứa nhiều carbon thì tạo thành nguồn phân bón có chất lượng tuyệt vời cho cây trồng. Nitơ trong nước tiểu ở dạng urê, creatin, và amoniac; khi trộn với nguyên liệu giàu carbon, vi khuẩn hiếu khí chuyển đổi nó thành nitrat, mà cây trồng hấp thu tốt nhất.

Dưới đây là một vài cách có thể sử dụng nước tiểu hiệu quả tốt trong khu vườn của bạn.

Cách 1: Tưới nước tiểu pha loãng 

Lấy một thùng nhựa pha loãng nước tiểu với tám đến mười phần nước, và tưới xung quanh gốc. Nước tiểu ngấm vào trong đất sẽ đảm bảo Nitơ ít bị mất do chuyển đổi sang khí amoniac, và các sinh vật trong đất sẽ giúp trung hòa và tiêu giảm các mầm bệnh (nếu có).

Cách 2: "Trực tiếp" (nhà có khu vườn tự nhiên rộng)

Áp dụng đối với đất sẵn một lớp phủ dày giàu carbon, như mùn cưa, dăm gỗ hoặc lớp mùn lá. Đây là phương pháp đơn giản nhất. Chỉ cần "đổ trực tiếp nước tiểu" trên lớp phủ. Nước tiểu sẽ thấm ướt lớp phủ để ủ thành phân bón và một phần lọt xuống dưới lớp phủ, lớp màng phủ sẽ giảm bớt việc thất thoát Nitơ do chuyển đổi sang khí amoniac.

Cách 3: Ủ phân hữu cơ 

Nước tiểu có hàm lượng Nitơ rất cao, hãy trộn ủ chung trong thùng ủ phân với nguyên liệu giàu carbon, như lá khô, mùn cưa, rơm rạ và bìa các tông. Nước tiểu hoạt động thúc đẩy sự phân hủy mạnh mẽ trong việc ủ phân hữu cơ compost.

Cách 4: Tạo phân bón từ bó rơm rạ hoặc bìa các tông 

Bạn có thể đổ nước tiểu trực tiếp trên một bó rơm hoặc tệp bìa các tông cho đến khi rơm rạ (các tông) phân hủy, nó tạo thành phân hữu cơ rất tốt để bón cho cây. 


Lưu ý: Nước tiểu có nhiều muối. Đây là lý do tại sao nó cần phải được pha loãng. Không phải tất cả các cây trồng chịu được hàm lượng muối cao, cây sẽ chết xót khi tưới bằng nước tiểu đậm đặc.

BÌNH LUẬN

BLOGGER: 1
  1. Tôi thường ủ nước tiểu sau 15 đến 20 ngày mới pha tưới có được không?

    Trả lờiXóa

- Ks. Nông nghiệp

1980, sinh sống tại Cẩm Khê - Phú Thọ, làm thành công Tháp rau.
Đề xuất: Cùng trồng rau xanh cho cuộc sống an toàn hơn, thú vị hơn!

Tên

Giới thiệu,9,Infographic,3,Kỹ thuật trồng rau,69,Phân bón,21,Sản phẩm,4,Sức khỏe,22,Tháp rau,6,Tính năng,6,Video,15,Ý tưởng,49,
ltr
item
Tháp rau: Cách dùng nước tiểu tưới rau
Cách dùng nước tiểu tưới rau
Người xưa dùng nước tiểu tưới rau bằng kinh nghiệm, nhưng ngày nay bạn nên tìm hiểu thêm để dùng nước tiểu chăm sóc rau cách khoa học, an toàn và hiệu quả nhất.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiRkZHp-Hd_KNSDr-npmDIrgtfP5BNqfCLE1N1hkrgPL0dUgpJQF-Deq1qbMYhQ5znkVXq_hxpny1abnomr5gHrgRt0VvAp_X7nTnfGfs1QgZRuFwAPiy4r_YPdHc-1cNW6pk_KxCrzs4v_/s1600/cach-dung-nuoc-tieu-tuoi-rau.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiRkZHp-Hd_KNSDr-npmDIrgtfP5BNqfCLE1N1hkrgPL0dUgpJQF-Deq1qbMYhQ5znkVXq_hxpny1abnomr5gHrgRt0VvAp_X7nTnfGfs1QgZRuFwAPiy4r_YPdHc-1cNW6pk_KxCrzs4v_/s72-c/cach-dung-nuoc-tieu-tuoi-rau.jpg
Tháp rau
https://www.thaprau.com/2016/06/cach-dung-nuoc-tieu-tuoi-rau.html
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/
https://www.thaprau.com/2016/06/cach-dung-nuoc-tieu-tuoi-rau.html
true
5280432867142490508
UTF-8
Đã tải tất cả bài viết Không tìm thấy bài đăng nào XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Hồi đáp Hủy hồi đáp Xóa By Home Trang Bài viết Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHO BẠN Danh mục Lưu trữ TÌM KIẾM Tất cả Không tìm thấy bài đăng nào phù hợp với yêu cầu của bạn Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG CAO CẤP NÀY ĐANG KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ. BƯỚC 2: Nhấp vào liên kết bạn đã chia sẻ để mở khóa Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy